Trong phim Sóng gió gia tộc 3 (đang phát sóng trên SCTV9 lúc 20h00, từ thứ hai đến thứ sáu), nhà họ Hứa là gia đình quý tộc, còn nhà họ Huỳnh giàu có nhưng xuất thân bình dân. Hai gia đình đại diện cho tầng lớp giàu có có xuất thân khác nhau, do đó cả hai đều có những nét đặc trưng riêng. Giữa “trên trời” và “dưới đất”, không những có thể nhìn thấy từ sự đố kỵ giữa hai gia tộc, còn có thể từ ngôi biệt thự của họ thấy rõ sự khác biệt của hai bên.
Để thiết kế bối cảnh cho bộ phim, nhân viên bộ phận mỹ thuật TVB đã dành thời gian nửa năm để chuẩn bị, thiết kế và dàn dựng, mới có thể hoàn thành hai ngôi biệt thự mang nét đặc sắc riêng. Hai nhân vật chủ chốt của bộ phận chế tác TVB là tổng giám Lưu Gia Hào và giám chế bộ phim này Từ Ngộ An cùng với chỉ đạo mỹ thuật cấp cao Lưu Hi Toàn và trợ lý chỉ đạo mỹ thuật Trương Tiểu Ngọc phụ trách thiết kế dựng cảnh, khi trả lời phỏng vấn, họ đã chia sẻ nhiều kỷ niệm sau màn ảnh trong quá trình chế tác dựng cảnh, ngay cả việc dùng cảnh nền cũng có thể kể cho khán giả nghe câu chuyện về bối cảnh của hai gia tộc.
Biệt thự nhà họ Hứa, phong cách kiểu Anh
Biệt thự nhà họ Hứa được thiết kế và chuẩn bị trong nửa năm, nhưng chỉ mất thời gian 4 ngày để dàn dựng, chi phí dự trù lên đến bảy chữ số, thời gian, nhân tài, tài lực phối hợp với nhau, mới có thể dựng lên tòa biệt thự lỗng lẫy này.
- Phòng khách
Biệt thự lấy màu kem làm màu chủ đạo, đồng thời phối với sofa kiểu Anh cổ điển màu xám làm điểm nhấn, hoa tươi dùng để trang trí cũng được thay mới thường xuyên, thể hiện phong thái quý tộc truyền thống của nhà họ Hứa.
- Phòng khách phụ
Phần đầu phim cũng có nói người nhà họ Huỳnh khi đến chúc Tết, chỉ có thể ngồi ở phòng khách phụ, đợi “ân nhân” đến tiếp đãi.
- Phòng ăn
Phòng ăn được thiết kế theo phong cách của phòng khách, dùng màu kem phối với màu xám tạo ra sắc thái nhu hòa. Nhân viên bộ phận mỹ thuật cho biết, phần khó dựng nhất của phòng ăn là dàn đèn thủy tinh độc đáo.
- Huyền quan
Nhà họ Hứa là danh gia vọng tộc có lịch sử, cho nên cách bày trí trong biệt thự có mới có cũ, có Trung có Tây, mỗi một khu vực, mỗi một chi tiết đều có câu chuyện phía sau nó.
“Phẩm vị” của đồ trang trí
Bối cảnh của nhà họ Hứa và nhà họ Huỳnh khác nhau hoàn toàn, tổng giám bộ phận chế tác TVB Lưu Gia Hào mong muốn cách thiết kế biệt thự của hai gia đình cũng có sự khác biệt rõ ràng. “Một gia đình ở “trên trời” và một gia đình ở “dưới đất” phải chia ra rõ ràng. Nhà họ Huỳnh là hào nhoáng xa hoa, sợ người khác không biết họ có tiền; nhà họ Hứa thì tao nhã hơn một chút, có phong cách quý tộc kiểu Anh”. Trợ lý chỉ đạo mỹ thuật Trương Tiểu Ngọc khi thiết kế nhà họ Hứa, đã gửi gắm mong muốn biệt thự sẽ thể hiện lịch sử gia tộc của họ. “Nhà họ Hứa là danh gia vọng tộc, giàu có từ lâu, có mấy thế hệ từng sống trong biệt thự, vì thế cách thiết kế, lối bày trí phải có chút lịch sử, có đồ cổ kiểu Anh và kiểu Trung mấy thế hệ để lại, không thể toàn bộ đều dùng đồ mới mua, phong cách và cảm giác tổng thể cũng phải ưu nhã một chút”.
Chỉ đạo mỹ thuật cấp cao Lưu Hi Toàn nói, trước khi phim bấm máy đã họp với giám chế, hy vọng hiểu rõ câu chuyện phía sau nhân vật. “Ngay cả ông nội họ làm công việc gì chúng tôi cũng phải hỏi, hy vọng khán giả nhìn thấy cảnh nền, liền có thể biết nguồn gốc của gia đình này”. Lưu Hi Toàn cho rằng biệt thự nhà họ Hứa, ngoài cần tiền và thời gian để xây dựng, có phẩm vị cũng là một mắc xích quan trọng. Bởi vì chọn lựa cách trang hoàng có khí khái, bộc lộ phong cách hào môn qua các chi tiết nhỏ, Trương Tiểu Ngọc phụ trách thiết lập phẩm vị từ đồ gia dụng cho biết, những đồ vật trong biệt thự nhà họ Hứa là do cô và những đồng nghiệp khác tuyển chọn tỉ mỉ từng món một: “Khi chúng tôi biết phải thiết kế bối cảnh này, bắt đầu từ nửa năm trước, liền không ngừng tìm kiếm đồ nội thất, đồ trang trí second hand, tích trữ rất nhiều đồ đạc để xây dựng nhà họ Hứa”.
Còn tiếp: Biệt thự nhà họ Huỳnh…
THỤC NGHI
(Theo Tạp chí TVB)