Chân dung cuộc đời: Tuyên Huyên – Phần 2: “Thời gian tươi đẹp”
Tiếp theo Phần 1: “Cuối cùng tôi cũng có tác phẩm tiêu biểu”
Năm 1995, Tuyên Huyên đóng vai luật sư Trình Nhược Hy trong phim Hồ sơ công lý 4, bạn diễn Âu Dương Chấn Hoa đóng vai Dư Tại Xuân hình dung cô: “Tuổi trẻ có triển vọng, hậu sinh khả úy, gia cảnh tốt, tiền đồ không giới hạn”, câu nói này là lời miêu tả tốt nhất dành cho Tuyên Huyên tại thời điểm đó.
Thời đại học, Tuyên Huyên quay về Hong Kong thực tập vào mùa Hè, làm việc tại một hiệp hội du lịch, phụ trách cập nhật thông tin du lịch hàng năm cho giới truyền thông và du khách nước ngoài. Làm đến năm thứ ba, sự tẻ nhạt và buồn chán đã khiến cô xác định mục tiêu công việc: “Không thể làm công việc văn phòng”.
Cha kinh doanh tại Singapore, mẹ làm quản lý cấp cao trong một công ty hàng không. 13 tuổi Tuyên Huyên đã sang Anh du học. Các bạn học cùng lớp đều có lý tưởng cao đẹp là trở thành bác sĩ hay luật sư, cô thì không có, chỉ thích hóa học. Lên đại học, Tuyên Huyên học chuyên ngành vật liệu công trình tại trường Imperial College London, hàng ngày nghiên cứu độ cứng, điểm nóng chảy của sắt. Nếu không có gì thay đổi, hướng đi của cô sau khi tốt nghiệp là làm việc tại xưởng đóng tàu hoặc máy bay, tóm lại đều là công việc văn phòng. Ra trường, cô bỏ qua chuyên ngành theo học, lấy một tờ đơn dự tuyển tiếp viên hàng không, muốn mượn ngành nghề này đi chu du khắp thế giới. Đơn đã điền xong, cô nhận được điện thoại của TVB, mời làm diễn viên. Trước đó, Tuyên Huyên lọt vào mắt xanh của những người săn tìm ngôi sao, được mời quay quảng cáo chocolate Nestle, thu hút sự chú ý của TVB.
VUI LÒNG KÉO QUA QUẢNG CÁO ĐỂ ĐỌC TIẾP
Suy nghĩ chớp nhoáng, Tuyên Huyên nhớ lại tình cảnh lần đầu tiên tiếp xúc với sân khấu: Các bạn học đại học người Trung Quốc dàn dựng một vở nhạc kịch, mời Tuyên Huyên đi thử vai làm mồi nhử: “Không cần tôi diễn, chỉ là muốn mọi người nhìn thấy có người đăng ký thì sẽ đăng ký theo”. Sau khi buổi thử vai kết thúc, cô bị “nhét” cho một vai diễn. Với sự cố gắng hết mình của tập thể, vở nhạc kịch này thành công mỹ mãn, tạo được tiếng vang. Sau khi về nước còn diễn thêm hai suất ở Hong Kong, khiến Tuyên Huyên được trải nghiệm cảm giác thỏa mãn khi đến với diễn xuất. Cô nhận lời TVB, vận mệnh chuyển hướng từ đó.
Sau khi gia nhập TVB, vai diễn đầu tiên mà Tuyên Huyên đảm nhận là vai nữ chính thứ hai. Nữ diễn viên chính trong phim Người yêu muôn thuở là Vương Phi. khi đó còn gọi là Vương Tịnh Văn, nam diễn viên chính là Phương Trung Tín, thần tượng nhiều năm của cô.
Trong phim có một cảnh Tuyên Huyên chia tay với Phương Trung Tín, anh đóng cửa, chặn cô ở ngoài và phải không ngừng gõ cửa, không ngừng khóc. Cô không biết phải diễn như thế nào, cũng không khóc được. Cảnh khóc là phần cô sợ nhất, mỗi ngày xem thông báo, chỉ cần nhìn thấy có cảnh khóc thì áp lực tăng lên. Đạo diễn hướng dẫn cô gõ cửa phải mang theo cảm xúc, học cách mượn sự hỗ trợ của đạo cụ, khi học lời thoại nhân tiện “ủ” cảm xúc. Cô cầm lấy miếng gỗ bên cạnh gõ cửa, trong lòng nghĩ, mình thích Phương Trung Tín như thế, tại sao anh ấy lại không cần mình? Càng gõ càng kích động, nước mắt cũng chảy ra. Diễn xong xem lại playback, cô cảm thấy đối với một diễn viên mới thì biểu hiện như vậy đã là OK.
“Khi xem phim, tôi sẽ hỏi bản thân muốn xem gì? Tôi hy vọng xem được việc diễn viên hòa mình vào vai diễn, đưa mình vào câu chuyện, có cảm nhận trực tiếp. Tôi làm khán giả là như vậy. Khi làm diễn viên, tôi cảm thấy diễn xuất tự nhiên rất quan trọng”. Tuyên Huyên cho rằng bản thân có năng khiếu diễn xuất: “Có thể nhanh chóng hòa nhập vào vai diễn, đem nhân vật thể hiện ra”.
Trí nhớ tốt của Tuyên Huyên cũng hỗ trợ rất tốt cho công việc diễn xuất, cũng khiến cô nhanh chóng thích nghi với cường độ làm việc cao tại TVB. Trong thời gian quay bộ phim Hồ sơ công lý 4, kịch bản vừa quay vừa viết. Quay xong một cảnh phim, diễn viên vây quanh giám chế, giám chế đưa mấy tờ kịch bản viết tay. Mỗi người vội vàng tìm một gian phòng nhỏ, giam mình trong đó học lời thoại, khoảng 20 phút sau thì quay tiếp. Có khi câu thoại kết án dài 5 trang giấy, Tuyên Huyên học thoại nhanh, cũng ít bị NG.
Có năng lực làm việc tốt cộng với vẻ ngoài lanh lợi, thông minh, con đường của Tuyên Huyên tại TVB thuận buồm xuôi gió. Sau bộ phim Người yêu muôn thuở, cô tiếp tục tham gia phim Thiên định kỳ duyên, Hồ sơ công lý 4, Thiên địa nam nhi, Hồ sơ trinh sát 4, Cỗ máy thời gian… Vai diễn mà cô đảm nhận trong các phim đều là nữ chính thứ nhất hoặc là tác phẩm dàn dựng lớn của TVB năm đó. Những bộ phim này đến nay vẫn được phát sóng trên các đài truyền hình. Tuyên Huyên cũng vì thế trở thành Hoa đán nổi tiếng thế hệ thứ năm của TVB.
Sức ảnh hưởng của cô thậm chí lan tỏa đến danh sách giải thưởng “Nam diễn viên chính tôi yêu thích nhất” (sau đổi tên thành “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”) tại Giải thưởng thường niên của TVB: Kỳ thứ 1 là La Gia Lương với phim Huynh đệ song hành; kỳ thứ 2 cũng là La Gia Lương với phim Bí mật trái tim; kỳ thứ 3 là Cổ Thiên Lạc trong phim Hồ sơ trinh sát 4; kỳ thứ 4 là Âu Dương Chấn Hoa với phim Bức màn bí mật; kỳ thứ 5 là Cổ Thiên Lạc trong phim Cỗ máy thời gian; kỳ thứ 6 là Quách Tấn An trong phim Đôi đũa lệch. Các nam diễn viên này đều được dư luận cho rằng vì diễn tay đôi với Tuyên Huyên mà đoạt giải. Thậm chí, bộ phim Đôi đũa lệch đã đột phá tỷ suất rating của TVB trong 11 năm qua, liên tục đoạt nhiều giải thưởng trong hơn 2 năm.
Đây là thời kỳ mà tên tuổi Tuyên Huyên tỏa sáng rực rỡ nhất. Đối với cô và phim truyền hình Hong Kong mà nói, đây là quãng thời gian tươi đẹp nhất, trước mặt rất nhiều cơ hội, tương lai vô vàn tươi sáng.
Xem tiếp Phần 3: “Tôi không phải người aggressive”
Phần 1: “Cuối cùng tôi cũng có tác phẩm tiêu biểu”
Phần cuối: “Làm người, quan trọng nhất là vui vẻ”
THỤC NGHI
(Theo qq)
Kết nối với chúng tôi